Chiếc xe máy giống như người bạn đồng hành của mỗi người. Việc chăm sóc xe yêu cầu thời gian và công sức. Nhưng cung cấp nhiều giá trị. Phía dưới là những lưu ý giúp giữ xe bền và duy trì khả năng hoạt động hiệu quả cho xe của bạn.
Những lưu ý giúp giữ xe máy bền
1. Lưu ý chạy rốt-đa với xe mới mua
Bạn sẽ chạy rốt-đa khoảng từ 2 đến 4 giờ để cho các chi tiết động cơ được vận hành trơn tru với nhau. Từ km đầu tiên đến km 500. Phải thay nhớt một lần và đi với tốc độ gần như không vượt 60km/h. Từ km 500 đến km 1300 (khoảng 800km) phải thay nhớt lần thứ hai. Từ km 1300 trở lên, thay nhớt máy sau 4.000 km.
Thời gian xe chạy rốt-đa nên đi với tốc độ không vượt quá 60km/h. Bạn không nên sử dụng nhớt cũ, nhớt đã qua sử dụng của các loại xe khác. Hay các loại nhớt không sử dụng cho xe máy. Nếu như sử dụng nhớt cũ sẽ khiến cho các chi tiết máy mau mòn và giảm tuổi thọ.
Xem thêm: Kinh nghiệm mua xe máy cũ bạn cần biết
2. Lưu ý khi vận hành
Bạn phải cần nổ máy và cho máy chạy không tải từ 30 giây đến 1 phút. Tạo điều kiện cho dầu nhờn được bôi trơn lên tất cả các chi tiết máy. Sau đó mới cho xe kéo tải. Tập thói quen trả số khi đi chậm, đường đông hoặc đến ngã tư. Khi đến ngã ba, ngã tư, vòng xoay, lên dốc, phải trả về số 1, 2. Để cho xe được vận hành dễ dàng hơn. Sẽ không gây rốc máy.
Bơm lốp xe đúng áp suất qui định. Nếu như để lốp xe mềm hơi sẽ khiến cho lốp nhanh mòn, gây rạn nứt ở hông lốp xe, hỏng săm xe. Nếu căng hơi quá sẽ gây cho lốp xe nhanh rạng nứt ở bề mặt. Khi chạy, xe sẽ bị sốc, mặt tiếp cận của lốp xe với mặt đường kém, dễ gây trượt bánh khi phanh gấp.
3. Lưu ý với nhông xích
Người dùng nên thường hay theo dõi, bôi mỡ hoặc tra nhớt để giảm ma sát giữa các chi tiết của nhông xích. Giúp giảm hao mòn do ma sát. Không được để xích quá căng, sẽ khiến cho xích mau giãn. Nên điều chỉnh xích có độ vòng từ 1-1,5cm ở lỗ canh xích xe máy. Điều này sẽ làm cho xe vận hành êm hơn. Người dùng nên thường hay theo dõi kiểm tra nhông xích
4. Lưu ý với ắc-quy
Đối với các kiểu xe ít sử dụng (như công sở, đi chơi, dạo phố…). Nên dùng bình khô là tốt nhất vì loại này giữ điện tốt, dòng điện mạnh, ổn định. Dễ đề máy vào buổi sáng, ít phải chăm sóc bình. Thường xuyên “chăm sóc” ắc-quy
Đối với các loại xe phải thường xuyên sử dụng (xe ôm, chở hàng, thường xuyên đi công tác xa bằng xe máy….) nên sử dụng bình nước. Loại này có ưu thế không bị phù và chai. Trong khoảng từ 20 đến 30 ngày, bạn nên chăm sóc bình một lần. Xem bình có bị cạn nước hay không. Nếu bị cạn, nên châm thêm nước cất, tuyệt đối không được châm thêm acid. Sẽ gây hỏng bình và giúp bình được sử dụng bền vững hơn.
5. Lưu ý với bu-gi
Để xe vận hành được tốt thì hệ thống điện phải đạt chuẩn mực kỹ thuật. Ngoài mobin lửa, IC, bobin sườn thì bu-gi xe là rất quan trọng. Mong muốn xe ít hao xăng, tăng tốc nhanh, vận hành tốt. Thì bugi phải cho tia lửa xanh, đánh mạnh, nghe rõ tia lửa đánh “tách tách” tại một điểm duy nhất trên các chấu bu-gi .
Nếu như tia lửa nghe “xạch xạch”, tia lửa điện to, đánh lung tung trên đầu bu-gi không tại một điểm nhất định. Cách tốt nhất không nên sử dụng. Nếu như dùng sẽ gây hao xăng, xe vận hành kém (lì máy, làm cho máy mau mòn, nhanh hư hỏng khi vận hành quá tải).
6. Lưu ý với dây điện sườn
Khoảng 6 tháng đến một năm nên kiểm duyệt xem các giắc cắm của dây điện sườn có bị bám bụi và đóng ten hay không. Nếu có, nên dùng bàn chải nhựa đánh sạch, lau khô. Sau đó cắm trở lại như thông thường. Kiểm duyệt hệ thống điện để cam kết tuổi thọ của nó.
Xem thêm: Hướng dẫn cách vá lốp xe máy đơn giản tại nhà
Lời kết
Vừa rồi là những lưu ý giúp giữ xe bền và duy trì khả năng hoạt động tốt mà mình muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng với những nội dung trên phần nào giúp bạn hiểu được cũng như tìm được cách bảo dưỡng chiếc xe của mình. Mong rằng bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều nội dung có ích.
Hồng Nhung – Tổng hợp (tham khảo:vietnamnet, zingnews, plo,…)