Đánh giá xe liberty là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề đánh giá xe liberty. Trong bài viết này, xevespa.vn sẽ viết bài về Đánh giá xe liberty One 125 2019 – phiên bản huyền thoại trở lại.
Vespa là dòng xe huyền thoại của Piaggio tuy nhiên điều đó có nghĩa rằng nếu như thích hàng hóa của Piaggio, bạn chỉ nên mua một chiếc Vespa? Không, không hề!
Mọi hãng xe đều có một dòng hàng hóa tiên phong đưa tính biểu tượng mà nói văn hoa một chút thì các mẫu xe đấy đại diện cho giá trị cốt lõi của từng hãng. có khả năng kể đến dòng xe 911 của Porsche hay các chiếc S-Class Maybach tráng lệ của Mercedes-Benz. Nhìn sang thế giới xe 2. bánh, đó sẽ là dòng Goldwing của Honda hay S1000RR của BMW. Có một vài trường hợp, tiếng tăm của các dòng xe “halo” này còn lấn át cả brand xe, đơn cử như dải hàng hóa Range Rover của Land Rover hay Vespa của Piaggio.
nhắc đến Piaggio, nhiều người Việt sẽ nghĩ ngay đến những chiếc Vespa. Có lẽ hào quang của dòng xe thời trang này đã làm lu mờ tổng cộng sản phẩm còn lại của Piaggio, từ Medley, Liberty cho đến Fly, Zip. Dù vậy, những chiếc Liberty cũng đã từng một thời làm mưa làm gió trong nước ta với thiết kế không đụng hàng , mức giá “dễ thở” hơn nhiều so sánh với dòng xe chiếu trên là Vespa. Sức hút của Liberty được duy trì trong vài năm kể từ khi lần đầu ra mắt thị trường Việt vào năm 2009 cho đến khi các nghi ngại về độ bền và chi phí bảo dưỡng đã hạ nhiệt cái tên này.
Vài năm mới đây, cái tên Liberty lại một lần nữa được hâm nóng với sự ra đời của phiên bản 125 ABS vào năm 2016. đây là dòng xe máy trước tiên lắp ráp trong Việt Nam được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Năm 2019, Piaggio tiếp tục recommend phiên bản tiêu chuẩn Liberty One không hề có ABS nhưng có mức giá rẻ hơn nhiều, chỉ 4.,9 triệu đồng, rẻ hơn gần 10 triệu so sánh với phiên bản ABS. Sự thành lập của Liberty One khiến dòng xe này có đủ phiên bản để cạnh tranh trực tiếp với dòng SH Mode của Honda. Xét về giá lên tiếng, Liberty One rẻ hơn 2,6 triệu đồng so với SH Mode bản không ABS. nếu như xét giá thực tế trong đại lý, khoảng bí quyết này có thể lên tới 6,6 triệu đồng vì tình trạnh “kênh giá” điểm đặc biệt của xe máy Honda. Vậy ngoài lợi thế về giá, Liberty còn sở hữu ưu điểm gì trước đối phương Nhật Bản?
Thiết kế cá tính
vì sao lại là Liberty? Liberty có nghĩa là sự tự do, biểu hiện rõ rệt thực chất của chiếc xe. Piaggio chọn cái tên này cho mẫu xe tay ga thời trang của mình như muốn nói rằng: “Cứ tự do thể hiện cá tính đi bạn!”.
Piaggio Liberty là một mẫu xe tay ga bánh lớn có thiết kế chuẩn mực và đại diện cho vẻ đẹp Ý. Nó đã tự tạo dấu ấn riêng tại một phân khúc mà vẻ đẹp thường hy sinh cho sự thực dụng. Liberty One 2019 vẫn duy trì cách điệu mềm mại, thuôn mượt đặc trưng tuy nhiên lại sở hữu các nét chấm phá mới, thứ mang đến vẻ đẹp hiện đại và cuốn hút hơn cho chiếc xe. Liberty One có tấm chắn bùn lớn hơn và phình to ở phần trên , thu hẹp ở khu vực dưới sàn xe, đèn xi-nhan tích hợp đèn định vị ban ngày dạng LED, tạo nên một đường cong kiều diễm. Ít hãng xe Nhật nào thực hiện được một chiếc xe có độ uốn lượn đầy xúc cảm như vậy.
Khi Nhìn trực diện chiếc xe, tôi thấy chi tiết hút mắt nhất là một chiếc đinh ba đầy kiểu cách tạo bởi tấm “cà-vạt” ở giữa yếm xe cộng với hai viền đen mạ crôm kết hợp với đèn xi-nhan ở hai bên. đây chính là cụ thể xây dựng nên điểm nhấn ở phần đầu xe Liberty One. thật sự mà nói, nếu như so với phần yếm của SH Mode thì đúng là hơi … tội cho SH Mode! Chiếc xe tay ga của Honda cho chúng ta thấy rõ rệt đây chính là một phiên bản ít tiền hơn của SH “chuẩn”, trong khi Liberty toát lên vẻ đẹp đầy sự kiêu hãnh và độc lập so với dòng xe Vespa.
Quan sát sang bên hông, Liberty One lộ rõ kiểu dáng “thắt đáy lưng ong” vốn luôn khiến phái đẹp xiêu lòng. Yên xe có thiết kế mới, cao 787mm – một mức khá cao so với thể trạng người Việt. tuy nhiên, chiếc yên cực êm kết hợp với địa điểm tay đua thích hợp giúp người lái ngồi thẳng lưng, hai tay hơi chùng tự nhiên , thoải mái, làm giảm tình trạng mỏi lưng , tay khi ngồi lái tại một khoảng thời gian dài. Tôi thấy có vẻ như Liberty One có thiết kế ưu ái cho phụ nữ hơn. Bằng chứng là sàn xe có hai hốc bên được sản sinh ra để giúp đỡ tư thế ngồi hướng mũi giày vào tại của phái đẹp, hợp lý cho dáng ngồi khép nép đặc trưng.
Mặt sàn ôtô nhỏ dại, cánh mày râu với tư thế ngồi “bành trướng”, hướng mũi chân ra ngoài sẽ cảm thấy khá chật chội. Sự ưu ái phụ nữ còn thể hiện ở việc chân chống giữa có lò xo trợ lực rất tốt, ngay cả phụ nữ “chân yếu ớt tay mềm” cũng có khả năng dựng đứng xe một cách dễ dàng. Liberty One cũng có chân chống khóa điện chỉ cho phép đề máy khi chân chống bên đã gạt lên, làm giảm trạng thái chạy xe mà quên gạt chân chống.
Xét một cách thực tế, các mẫu xe ga có sống lưng ở giữa sàn xe luôn có phần cốp phổ biến hơn những xe tay ga có sàn phẳng. tuy vậy, nhắc đến sự thực dụng với Libery thì chẳng thích hợp lắm. Điều quan trọng nhất là những cô gái đỏm dáng sẽ dễ chịu bước lên xe dù có “lỡ” mặc 1 chiếc váy hơi ngắn 1 chút! hơn nữa, với thể tích cốp xe khoảng 17 lít, bạn vẫn có thể để vừa 1 mũ bảo hiểm ¾ hoặc 2 mũ nửa đầu, cùng 1 chiếc áo mưa.
Phần đuôi xe cũng không hề có quá là nhiều điểm nhấn, nhưng chí ít thì cụm đèn hậu vẫn đẹp hơn kiểu đèn “đuôi vịt” của Honda SH Mode. Tay dắt cực kì dễ nắm cầm khi cần quay xe hoặc rê đuôi xe vào chỗ đỗ, dễ thao tác hơn nhiều so với kiểu tay dắt bằng kim loại của Vespa. Quan sát chung, về kiểu dáng tổng thể thì tôi đánh giá cao Piaggio Liberty hơn Honda SH Mode. Một khi bạn đã làm xe tay ga thời trang, hãy giúp cho tới!
Xét về các thông số kích thước, Liberty cũng khá tương đồng với đối phương bắt nguồn từ Nhật Bản. Xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 1.958 x 695 x 1.110 mm, chiều cao yên 787 mm, cao hơn 2. mm so với SH Mode. Yên xe như Vậy coi như là tương đối cao nhưng phần chóp yên chỗ người lái được thiết kế vát rất khoa học: khi mà bạn dừng đèn đỏ , đặt chân xuống đất, phần đùi của bạn sẽ kẹp vào 2 mặt vát ở yên. đây là điểm tựa rất vững chắc để bạn tự tin chống chân khi dừng đèn đỏ lâu. Liberty One có trọng lượng khô 120 kg, tương đương với đối phương Honda SH Mode (118 kg).
Xét về “đồ chơi” trên xe, Liberty chỉ có chìa khóa từ, trong thời gian SH Mode có khóa thông minh Smartkey. đây là không đủ sót lớn vì người sử dụng Việt Nam đã dần quen với việc không phải rút chìa khóa ra khỏi túi để khởi động xe. Đổi lại thì Liberty One có tiện ích mở cốp bằng nút bấm, thứ đã dần trở thành tiêu chí tóm buộc đối với xe tay ga. thời gian trước, Beverly hay Vespa GT cũng có chung thiết kế này tuy nhiên chưa hợp lý thị trường nước ta vì chúng chỉ mở cốp khi vặn chìa khoá trung tâm thanh lịch vị trí khoá cổ.
Liberty One dùng khóa cốp điện nên điểm bất tiện này đã loại bỏ. Nút mở cốp chỉ hoạt động khi chìa khóa vẫn cắm trong ổ. ngoài ra, công tắc nháy đèn xin vượt (đèn passing) cũng đều được bố trí ở địa điểm thuận tiện. trang bị này tuy bé dại tuy nhiên lại khiến người lái tự tin hơn mỗi khi vượt xe. Thiết nghĩ, đèn xin vượt cần được trang bị trên mọi loại xe máy chứ không chỉ trên xe môtô , xe ga giá cao.
Liberty cũng có ngăn đựng đồ tại yếm xe. Ngăn này có dung tích 4 lít, vừa đủ để đựng các vật dụng bé dại như hộp kẹo cao su, ví tiền v.v.. Một cổng sạc USB cũng được tích hợp với địa điểm này, dù cá nhân tôi không mong muốn chiếc điện thoại yêu đương phải lăn lộn lộp cộp trong phần cốp bằng nhựa cứng này. tương tự nhiều chiếc Piaggio khác, móc treo đồ ở cổ xe có chốt không gây hại và có khả năng gập lại khi không không thể thiếu.
Động cơ i-Get: mạnh hơn, xanh hơn
Cụm từ i-Get là viết tắt của Italian Green Engine Technology, thể hiện sự thân thiện với môi trường của khối động cơ này. Về cơ bản, đây là động cơ 3 nhưng đã được cải tiến ở toàn diện. Động cơ iGet 125 phân khối là động cơ xy lanh đơn, sở hữu những linh khiếu nại cơ khí và điện tử hoàn toàn mới như trục khuỷu mới với lực quán tính giảm 24% giúp giảm độ rung đáng kể và tăng độ mượt mà khi vận hành, bộ đề khởi động mới giúp giảm 70% tiếng ồn khi đề, bộ vỏ động cơ mới giúp giảm tiếng ồn khi xe chạy và tăng độ cứng của toàn khối động cơ, bầu lọc gió dạng giấy dầu mới làm tăng hiệu năng , giảm tiếng ồn hút gió, cảm biến khí áp được tích hợp trong động cơ giúp chế hòa khí hoạt động hiệu quả hơn.
ngoài ra, ống xả mới có thiết kế nhỏ dại gọn giúp giảm tiếng ồn , có thanh sắc dễ nghe hơn, đóng góp vào việc khiến bộ truyền động vận hành êm ả nhưng vẫn bảo đảm tiếng động cơ khỏe, có lực tuy nhiên không quá ồn. bên cạnh đó, một cánh tay đòn nhôm thông liền ống xả – động cơ – giảm xóc sau, làm tăng độ cứng của cả hệ thống, đảm bảo cho việc lái xe chính xác, thỏa mãn và an toàn hơn.
Công suất động cơ mới đạt 10,7 mã lực, mô-men xoắn cực đại 10,7Nm tương ứng trong tua máy 7..600 vòng/phút , 6000 vòng/phút. Piaggio cho biết động cơ iGet mạnh mẽ hơn 10%, giảm 16% lượng nhiên liệu tiêu thụ so sánh với 3. nhưng không công bố con số chi tiết tại vận tốc chi tiết như cách họ thường làm trước kia. Động cơ này được bảo hành 3. năm hoặc 3..000 km đồng nghĩa với thời gian bảo hành dài hơn thế hệ 3.. Động cơ iGet là “bình cũ rượu mới” nhưng với chất lượng rượu đã đạt tầm hảo hạng.
trải nghiệm thực tế
Bấm nút khởi động, tiếng đề máy nhỏ dại hơn cực kì nhiều so sánh với thế hệ trước, đã không còn tiếng “xoạch xoạch” khó chịu vốn đã bị coi là điểm đặc biệt của các chiếc xe Piaggio. Khẽ nhích ga, tiếng máy, tiếng pô cũng êm ái hơn hẳn, vấn đề mà một người tiêu dùng thường thường sẽ hài lòng, nhưng fan cuồng của Piaggio hoặc Vespa sẽ hơi chau mày. tuy vậy, tiếng ống xả khi động cơ ở chế độ không tải là khá lớn, dù đó cũng không đơn giản là một lỗi lo quá đáng kể vì chỉ cần vít nhẹ tay ga, tiếng ồn đã giảm hẳn , độ rung gần như không để lại.
trong suốt chu trình thử nghiệm chủ động “chạy nhanh, phanh gấp” để đẩy chiếc Liberty One tới giới hạn của nó. Nó đã không để lại bế tắc về khả năng vận hành. Chiếc xe tay ga bắt nguồn từ Ý mất khoảng 3 giây để tăng tốc 0 – 4. km/giờ và điều khiến tôi sửng sốt đặc biệt là trong khoảng tốc độ này, xe gần như không có độ ỳ. Tay ga nhích đến đâu là chiếc xe giận dữ tới đó, đem tới cảm xúc cực kì tự tin và phấn khích khi điều khiển chiếc xe. Đối với tôi, kĩ năng bức xúc nhanh nhạy ở dải vận tốc thấp là cực kì quan trọng đối với 1 chiếc xe tay ga đô thị. thật sự, tay ga của Liberty mượt mà , nhạy bén hơn tổng cộng những mẫu xe Nhật cùng phân khúc.
tại bài thử nghiệm ở vận tốc đường trường – 5 đến 7. km/giờ, xe tăng tốc nhanh , không có biểu hiện hụt hơi ngay cả khi chạm mốc 7. km/giờ. tuy nhiên, do thiết kế với trọng tâm xe khá cao, Liberty ABS mất đi đôi chút sự bất biến ở tốc độ 7. km/giờ và khi đạt tốc độ này, chiếc xe cũng không để lại độ “bốc” nữa. Suy cho cùng, đây chính là một mẫu xe tay ga thị trấn nên độ vọt ở vận tốc cao sẽ quan trọng bằng trải nghiệm lái ở tốc độ thấp hơn, đặc biệt là tại những thành phố đông đúc như Hà Nội. có thể thấy, Liberty One làm việc hiệu quả nhất ở dải vận tốc dưới 6. km/giờ.
Tắc đường giờ tan tầm là điều chẳng thể tránh khỏi khỏi trong Hà Nội cũng giống như nhiều thành phố lớn khác. Piaggio nắm rõ điều đó và đã tốt nhất Liberty One nhằm mang đến sử dụng thử thành phố dễ chịu nhất cho người lái. Tay ga hoạt động mượt mà, nhất là ở tốc độ thấp, hoàn toàn không có hiện tượng giật, ngay cả khi liên tục vặn và nhả ga khi phải chen chúc giữa phố đông. Hệ thống giảm xóc trước dạng giảm chấn thủy lực có thiết kế mới cùng với lò xo ống lồng 5 địa điểm thay đổi đằng sau , bánh xe lớn đem lại những hành trình cực kì êm ả, dù thị trấn Hà Nội vẫn có nhiều cung đường nhấp nhô, lắm “ổ voi ổ chuột”.
Liberty One cũng đào thải hoàn toàn hiện tượng rung đầu và tay đua khi di chuyển vốn khiến bàn tay , cổ tay dễ đau mỏi sau thời gian khá dài vận hành xe. các nỗ lực cải tiến động cơ, khung xe, khung gầm của Piaggio đã thật sự đem lại sự êm ắng xuất sắc cho Liberty One.
bên cạnh đó, Liberty One cũng có khả năng đánh lái linh động nhờ tay lái thiết kế mới , đầu xe nhẹ. Mẫu xe tay ga này thể hiện rất tốt tại bài thử nghiệm tấn công lái trái phải liên tục (slalom). tuy nhiên, Liberty One không đủ chức năng tắt máy tạm thời tương tự như Idling Stop trên các mẫu xe Honda để dành dụm xăng hơn nữa và giúp người lái chẳng hề với tay tắt chìa khóa khi dừng đèn đỏ. Dù vậy, trong tổng quãng đường thử nghiệm 150 km với phần đông quãng đường đi được là trong nội thành, Liberty One vẫn có mức tiêu thụ nhiên liệu cực kì khả quan: xe tiêu thụ 3..7 lít xăng cho quãng đường 150 km, xấp xỉ 4 km/lít. Cần lưu ý rằng, xe chạy trong điều kiện thử nghiệm với vô số pha thốc ga tăng tốc gấp gáp, phanh gấp rút, chạy slalom, chen chúc, nhích từng mét đường tại giờ tan tầm v.v.. vì thế, nếu như hoạt động trong điều khiếu nại bình thường hay , được bảo dưỡng định kỳ, Liberty hoàn toàn có thể đạt mức tiêu thụ tốt hơn.
Kết luận
trong một thị trường đặc biệt như Viet Nam, khi một dòng xe nào đó lỡ mang “tiếng xấu” thì sẽ cực kì khó gột bỏ, dù cho các thế hệ sau có tốt như thế nào đi nữa. tuy nhiên, giới trẻ Việt đang dần cởi mở hơn trong lỗi lo chọn mua 1 chiếc xe máy hợp lý , ít bị tác động bởi định kiến hơn. Dù so sánh khách quan thì độ phủ sóng của nhãn hiệu Honda vượt trội hơn nhiều lần so với Piaggio nhưng nếu so sánh ở mức độ sản phẩm, tôi đánh giá cao Piaggio Liberty One hơn Honda SH Mode. Mẫu xe ga của brand Ý có thiết kế đẹp, trải nghiệm êm ả nhưng đầy hấp dẫn, giản đơn là Mọi thứ mà người tiêu dùng tìm kiếm ở một chiếc xe tay ga thời trang.