Để trong quá trình sử dụng xe được an toàn và có trải nghiệp tuyệt vời nhất thì phải nên bảo dưỡng xe thường xuyên. Vậy những điều cần chú ý về quy trình bảo hành xe sau đây sẽ tốt cho bạn rất nhiều, hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!
1. Thay nhớt xe máy định kỳ
Thay nhớt máy, nếu dùng xe trong điều kiện bình thường thì thời gian thay nhớt từ 1500 – 2000 km/lần (đối với nhớt bán tổng hợp), và từ 2000 – 3000km (đối với nhớt tổng hợp 100%).Nếu dùng xe máy trong điều kiện leo dốc hoặc liên tục tải nặng, bạn nên thay nhớt sớm hơn con số trên.
Nhớt láp (nhớt hộp số) trên xe ga: nếu không thay dầu láp dễ dẫn đến tình trạng khô hoặc vỡ bánh răng, giảm hiệu quả truyền động. Bạn nên nhớt cứ 3 lần thay nhớt máy thì thay nhớt láp 1 lần.
2.Vệ sinh nồi xe máy (xe tay ga)
Làm sạch các bụi bẩn được hình thành từ quá trình vận hành xe trong thời gian khá dài. Ngoài việc làm sạch bộ nồi, vệ sinh nồi cho xe tay ga còn giúp thợ sửa xe phát hiện những rủi ro tìm ẩn, có thể gây hại đến trạng thái vận hành cũng như công suất hoạt động của xe.
3. Bảo dưỡng kiểm duyệt lọc gió
Lọc gió được xem là “lá phổi” của xe, có công dụng lọc bụi bẩn trước khi đưa không khí vào hòa cùng xăng, tạo hỗn hợp cháy. Nếu để lọc gió quá bẩn, nhiên liệu phun vào không cháy hết, xe dễ bị hụt hơi và không tránh khỏi thải khói đen ra ngoài. Theo khuyến cáo, bạn nên thay lọc gió ở 8.000km – 10.000km để xe được bảo dưỡng tốt nhất.
Xem thêm: Top 9 địa chỉ mua bán xe máy giá rẻ tại TP.HCM
4. Bảo dưỡng kiểm tra Bugi
Theo thời gian, đầu cực của bugi bị hao mòn, gây hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ dễ “hụt hơi”, tốn nhiên liệu. Bạn nên kiểm tra và thay thế bugi định kỳ sau 8.000 – 10.000 km. Bugi cũng giống như nhiều phòng ban khác trên xe, cần kiểm tra và thay thế định kỳ.
Thay bugi ở mỗi 8.000 km không những giúp động cơ vận hành hiệu quả hơn, tiết kiệm xăng hơn, mà còn tránh trạng thái xe chết máy dọc đường hay ảnh hưởng đến các linh kiện có sự liên quan khác như ắc quy, pít-tông, ống xả khí…
5. Bảo dưỡng vỏ xe máy định kỳ
Vỏ xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt tiền, sau một thời gian dùng, lượng ma sát giảm, lốp mòn có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện. Vỏ có tuổi thọ từ 15.000km – 20.000km. Bạn phải cần thay mới theo định kỳ để an toàn khi di chuyển. Nếu như kiểm duyệt trước thời hạn mà thấy vỏ bị nứt, mòn gai hoặc bị thủng nhiều lần thì phải nên thay mới luôn nhé.
6. Bảo dưỡng hệ truyền động của xe (nhông sên dĩa, dây ruroa)
Với nhông sên dĩa, bạn nên quan sát nhông sên dĩa sau một thời gian khá dài dùng, nếu thấy các biểu hiện như xe thường xuyên bị giãn sên, tuột xích, răng nhông dĩa bị nhọn, mòn, cùn thì phải nên thay mới cả bộ nhông sên dĩa ngay nhé.
Dây curoa (xe ga): nếu bạn nghe những tiếng lạch cạch khi khởi động xe, xe có sức ì, không bốc khi tăng ga, lúc vệ sinh nồi thì thấy dây cuaroa bị nứt, gãy răng thì đây là những dấu hiệu bạn phải cần thay mới dây curoa để xe có thể công việc ổn định trở lại.
7. Bảo dưỡng thay nước làm mát xe máy
Hầu hết xe tay ga vào thời điểm hiện tại đều sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Nếu như xe mất quá nhiều nước mát sẽ khiến xe nóng máy, nghiêm trọng có thể vỡ lốc máy. Vì vậy bạn cũng nên kiểm tra nước làm mát cho xe, định kỳ khoảng 10.000 km/lần, Đặc biệt sau những chuyến đi dài, đèo dốc.
Xem thêm: Mẹo hay giúp bảo dưỡng xe máy của bạn
Trên đây là những lưu ý khi bảo dưỡng xe mà xevespa.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vojgn bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích.
Hồng Nhung – Tổng hợp (tham khảo: vnexpress, 24h,…)